วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เลขาธิการ กอ.รมน.เจรจา กลุ่มพรีมูฟ ยอมกลับบ้านเย็นวันนี้ พร้อมรับข้อเสนอ เซ็นต์ เอ็มโอยู ตั้ง คกก. เสนอรองนายกฯ ถกแก้ปัญหา

วันที่ 12 พ.ค.61 ที่หน้ากระทรวงการคลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะ เลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) /กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ กขป. 5 ได้พูดคุยในการดูแลช่วยเหลือประชาชนกลุ่มพี มูฟ โดยได้สรุปการประชุมร่วมกัน เมื่อวานที่ผ่านมา (11 พ.ค.) โดยเช้าวันนี้ ได้ลงนามทำ MOU กับกลุ่มพีมูฟ ( P- Move)


ผลสรุปการหารือทาง พล.อ.ณัฐพลฯ ได้รับประเด็นปัญหาต่างๆหมดแล้ว โดยจะให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ ขึ้นมาโดยเฉพาะ และจะนำเสนอ ต่อ พล.อ.ประวิตร ฯรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูป การบริหารราชการแผ่นดินคณะที่5 (กขป.5) ในวันที่ 16 พ.ค. เพื่ออนุมัติ จัดตั้งอนุกรรมการ ขปส. ขึ้นมาอีกหนึ่งคณะ โดยให้มีตัวแทน ขปส.เข้าร่วม เป็นคณะกรรมการด้วย เพื่อต้องการให้มีการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

สำหรับแนวทางที่ทาง พล.อ.ณัฐพลฯ รับจะนำเสนอ รองนายกฯ เพื่อแก้ไขปัญหา ถ้ากลุ่ม ขปส. ยอมกลับภูมิลำเนาวันนี้ คือ
✨ 1.ปัญหาใดเป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ปัญหาก่อนได้ จะนำเสนอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเพื่อพิจารณาแก้ปัญหา โดยไม่ต้องรอการจัดตั้งอนุกรรมการฯ
✨2.จัดตั้งคณะอนุกรรมการ ขปส. (ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมเป็นธรรม) จาก 6 เครือข่ายๆละ 2 คน เพื่อติดตามการแก้ปัญหา และให้กลุ่มตรวจสอบจนกว่าจะพอใจ และนำเข้าที่ประชุม กขป.5 ในวันที่ 16 พ.ค.นี้
✨ 3.เรื่องใดได้ข้อยุติแล้ว(บันทึกข้อตกลง) ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำเข้า ครม.(15 พ.ค.61) เพื่อแก้ไขทันที
✨ 4.ขอให้ รอง นรม.(พล.อ.ประวิตร ฯ) เป็นประธานคณะกรรมการโฉนดชุมชน
✨5.ปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ชาวบ้านเดือดร้อน ขอให้ชะลอการดำเนินการใดๆกับชาวบ้านที่เดือดร้อนก่อน จนกว่าจะมีมติจาก กขป.5

และหลังจากหารือวันนี้ ก็จะนำข้อสรุปทั้ง 5 ข้อ ข้างต้น นำเรียน รอง นรม. ในขณะเดียวกันก็จะให้ทีมงาน(ฝ่ายทหาร) ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เร่งด่วนทันที โดยทางกลุ่มได้ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และยินยอมที่จะแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยทางกระทรวงคมนาคมได้จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับในเย็นวันนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น