วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ผบ.ทบ.ร่วมงานวันสถาปนา นสศ.ครบ 52 ปี

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.) จ.ลพบุรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.)ครบ 52 ปี พร้อมวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ทหารพลร่ม ก่อนจะมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่มชั้นกิตติมศักดิ์ จำนวน 150 คน อาทิ พล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เจ้าหน้าที่ระดับสูงในส่วนของอำเภอและจังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปรามปราบยาเสพติด


จากนั้น พล.อ.เฉลิมชัย เข้าร่วมพิธีสงฆ์ พบปะอดีตผู้บังคับบัญชาที่มาร่วมงาน เช่น พล.อ.วิมล วงศ์วานิช พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ร่วมชมศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวและแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ พร้อมมอบรางวัลกำลังพลดีเด่นและให้โอวาทว่า เพื่อนนักรบพิเศษที่รักทุกท่าน ตนได้มีโอกาสมาอยู่ที่นี่เป็นบรรยากาศของความอบอุ่น มีความสุขและความผูกพันที่เรามีต่อกันมา ซึ่งตนอยู่ที่นี่มากว่า 30 ปี ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนนักรบพิเศษ ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ถือเป็นประกาศนียบัตรแห่งความสำเร็จในการรับราชการและความก้าวหน้า เป็นสิ่งที่จารึกไว้ในความทรงจำของผู้บังคับบัญชา ในแต่ละปีจะมีผู้ได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติในลักษณะนี้ประมาณ 15 คน จากจำนวน 5 พันคน ถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจ ขอให้รักษาคุณงามความดีเหล่านี้ไว้ตลอดไป


นอกจากนี้เรายังมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตนักรบพิเศษที่เสียสละเลือดเนื้อชีวิต ปกป้องอธิปไตยของชาติในทุกสมรภูมิทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภารกิจปิดลับหรือเปิดเผย นักรบพิเศษของเราได้ปฏิบัติภารกิจจนประสบความสำเร็จสร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยรบพิเศษจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจและพวกเราคนรุ่นหลังต้องรักษาตลอดไป


ส่วนภาพรวมของหน่วย ขอฝากผู้บังคับบัญชาพิจารณาพัฒนาหน่วยให้สอดคล้องกับแนวทางภารกิจของหน่วยที่ได้รับมอบในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของกำลังพลซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสูงสุดของหน่วยรบพิเศษ ในความเป็นรบพิเศษนั้นคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ ตนเน้นย้ำนโยบายที่ได้ให้ไว้คือ
✨1.ต้องมีร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง
✨2.ต้องมีระเบียบวินัย จิตใจกล้าหาญ พร้อมปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสี่ยงอันตรายได้
✨3.ต้องมีความเชี่ยวชาญในบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ
✨4.ต้องมีอุดมการณ์ จิตใจมีคุณธรรมรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ
✨5.ต้องมีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจตลอดเวลาขอให้ทุกคนสร้างความภูมิใจในตนเองสร้างความภูมิใจในการเป็นทหารโดยเฉพาะทหารอาชีพอย่างพวกเราทหารรบพิเศษต้องทำงานเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินของพวกเราทุกคนตระหนักในบทบาทหน้าที่และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดโดยคำนึงถึงเกียรติยศชื่อเสียงของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยปฏิบัติการที่หวังผลทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของกองทัพบก มีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทั้งในยามปกติและยามสงคราม ที่ต้องใช้สติปัญญาความกล้าหาญความอดทนเสียสละอย่างสูงในการปฏิบัติให้บรรลุภารกิจ ดังนั้นกำลังพลของหน่วยจึงต้องมีกำลังกายที่แข็งแกร่งมีขวัญกำลังใจที่ดีเยี่ยม พร้อมที่จะปฏิบัติการในทุกพื้นที่โดยไม่มีความลังเล แม้ภารกิจที่ได้รับมอบจะมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายและพร้อมที่จะเป็นผู้พลีชีพเพื่อรักษาปกป้องประเทศชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาชน หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ มีโครงสร้างการจัดที่อ่อนตัวสามารถปฏิบัติการพิเศษได้หลากหลายรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา ระยะทาง และสภาพภูมิประเทศมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ได้เร็ว พร้อมที่จะเข้าปฏิบัติต่อเป้าหมายด้วยความเงียบแต่รวดเร็วและรุนแรง สมกับคำขวัญของหน่วยที่ว่า “พลังเงียบ เฉียบขาด”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น