วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

ภัยใกล้ตัว จากfacebook

ในปัจจุบันได้มีแก็งค์หลอกลวง ต้มตุ๋ม ที่อาศัยช่องทางในสื่อโซเชียลที่มีคนนิยมใช้อยู่จำนวนมาก คือ เฟสบุ๊ค (facebook) ด้วยวิธี เข้ามาขอเป็นเพื่อน หลังจากนั้นจะตีสนิท ชวนพูดคุย สนทนา และแนะนำตนเอง ทำงานอยู่ในองค์กร ที่มีชื่อเสียง ในต่างประเทศ หรือเป็นชาวต่างชาติ ที่มีสินทรัพย์จำนวนมาก ต้องการที่จะเอาสินทรัพย์เหล่านั้น มาลงทุนในไทย หรือ เป็นสินทรัพย์ ที่อาจได้มาแบบไม่ถูกต้อง ต้องการจะเอาออกมาใช้ และจะแบ่งทรัพย์มีค่าเหล่านั้น ให้ แต่จะหลอกให้เราเสียค่าใช้จ่าย ภาษี ฯลฯ
และโอนเงินไปให้ หรือ ขอข้อมูลส่วนตัว เพื่อไปแฮก ข้อมูล เอาเงินที่เรามีอยู่ในสถาบันการเงิน

✨สิ่งเหล่านี้ จะมีเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน โดยส่วนใหญ่ เลือกคนที่เข้ามาคุยด้วยเป็นคนที่มีอายุมาก วัยเกษียณ ฯลฯ ซึ่งเป็นคนที่มีเงินเก็บอยู่จำนวนมากพอและหลงเชื่อได้ง่าย ไม่รู้เทคโนโลยี่ ต่างๆมากนัก ปลอมแปลง เอกสาร ภาพถ่าย ให้ดูน่าเชื่อถือ แต่ถ้าเป็นผู้ที่พอมีความรู้ ก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ เพราะภาพและเอกสารที่ปลอมขึ้น มีจุดพิรุธ มากมาย

✨ ท.ทหารอดทน ได้เจอแบบนี้ มาเป็นจำนวนมากหลายครั้ง และสามารถตรวจสอบได้ ว่าผู้ที่เข้ามาพูดคุยด้วยขอเป็นเพื่อนนั้น มีจุดประสงค์เพื่ออะไร เมื่อเขารู้ว่าหรือคิดว่าไม่สามารถหลอกลวงได้ ก็จะบล็อกเราจากการเป็นเพื่อนทันที

✨วันนี้จึงบันทึกภาพการพูดคุย มาให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อเตือนสติว่า อย่าได้ไปหลงเชื่อ ผู้ที่มาขอข้อมูลส่วนตัว หรือหลอกว่าจะแบ่งสินทรัพย์ให้ จำนวนมากๆ และขอให้เราโอนเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆไปให้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น