วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ผบ.รร.สธ.ทบ.เป็นประธานจัดระดมพลร่วมกิจกรรม "วันฅนอาสาโลก" รำลึกถ้ำหลวง สามัคคีคือพลัง


วันจันทร์ที่ 8 ก.ค.62 พลตรี บุญรอด ศรีสมบัติ ผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เป็นประธานจัดระดมพลร่วมกิจกรรม "วันฅนอาสาโลก" รำลึกถ้ำหลวง สามัคคีคือพลัง พร้อมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรอุทิศเป็นส่วนกุศลให้แก่นาวาตรี สมาน กุนัน ผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการกู้ภัย โดยมี เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำ และพระภิกษุสามเณรรับบิณฑบาตร พร้อมทั้งมี นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ข้าราชการและกำลังพล ตลอดทั้งประชาชนและสื่อมวลชนจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน ม.11 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อเป็นการรำลึกถึงพลังของจิตอาสาจากทั่วโลก และร่วมทำกิจกรรมในการระลึกถึงความเสียสละของนักจิตอาสา อีกทั้งเป็นการต่อยอดพลังจิตอาสารุ่นใหม่ ให้ตระหนักถึงการเสียสละ ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน ซึ่งได้มีการกำหนดจัดขึ้นเป็นสากลในวันที่ 8 กรกฎาคม ของทุกปี



จากกรณีปฏิบัติการช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในช่วงเดือนกรกฎาคม เมื่อปีที่ผ่านมา ได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงานและอุปกรณ์ที่ทันสมัย ตลอดจนพลังจิตอาสาศรัทธาจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาให้การช่วยเหลือกระทั่งภารกิจสำเร็จลุล่วง เป็นข่าวสร้างการรับรู้ที่แพร่สะพัดไปทั่วโลก อีกทั้ง ด้วยพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงใช้จิตอาสา รวมพลังในการทำความดีเป็นแนวทางในการพัฒนาชาติและสังคมและเพื่อขอบคุณในความเสียสละ ความมุ่งมั่นทุ่มเทของจิตอาสา ที่ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และเสียสละแม้ชีวิตเพื่อความปลอดภัยของประชาชน



โดยโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือถอดบทเรียน ถ้ำหลวง - กู้ภัยระดับโลก เพื่อเป็นองค์ความรู้และคู่มือสำหรับใช้ในการวางแผนการประสานงานการกู้ภัยและการบริหารจัดการแก้ไขเหตุการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในภาวะวิกฤตต่างๆได้หลากหลายสถานการณ์ ซึ่งพร้อมจะเผยแพร่แก่ผู้เกี่ยวข้องนับแต่บัดนี้เป็นต้นไป



สำหรับกิจกรรมภายในงาน วันคนอาสาโลก-รำลึกถ้ำหลวง ในปี 2562 นี้ ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 59 รูป การแสดงดนตรีจากมณฑลทหารบกที่ 37 การประกวดวาดภาพเยาวชน การมอบรางวัล The Hero การเสวนาโดยจิตอาสาชุมชน การเปิดตัวหนังสือถอดบทเรียนถ้ำหลวงกู้ภัยระดับโลก การแสดงจากศิลปินชื่อดัง อาทิ การแสดงเป่าขลุ่ย เพลงความฝันอันสูงสุด โดย อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ลำนำโดย อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ซึ่งได้รับความสนใจจากจิตอาสา นักเรียน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ตลอดทั้งอาสาสมัครจากทั่วประเทศที่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก



ที่มา ภาพข่าว :เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดเชียงราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น