วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ผบ.มทบ. 41ร่วม ผู้ว่าเมืองคอนลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน แก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์

วันที่ 7 ส.ค. 2561 ที่ห้องประชุมเสนาณรงค์ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีพิธีลงนามในบันทึก ข้อตกลงร่วมมือ การแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่าง กองบัญชาการควบคุม มณฑลทหารบกที่ 41 กับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดนครีธรรมราช โดยมีผู้ร่วมลงนาม อาทิ พลตรี อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการควบคุม มณฑลทหารบกที่ 41 , นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช นายทรงชัย อันนานนท์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย การบังคับคดีจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช คณะกรรมการฯ คณะอนุกรรมการฯ ผู้แทนกองกำกับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ผู้แทนสรรพากร นครศรีธรรมราช ผู้แทนสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมลงนาม ในครั้งนี้



เนื่องจากปัญหาหนี้สินภาคประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาหนี้นอกระบบ ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทยและเป็นปัญหาสำคัญที่เกิดกับผู้มีรายได้น้อยและผู้มีฐานะยากจน โดยมีสาเหตุมาจากการที่ประชาชนมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ รวมถึงการขาดทักษะในการบริหารจัดการเงินในครอบครัวประชาชนกลุ่มดังกล่าว จึงมีความเสี่ยงสูง และต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบกระทรวงการคลังจึงได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน คือ 1. ให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาผ่านองค์กรการเงินชุมชนที่เข้มแข็งและมีศักยภาพ โดนมุ่งเน้นให้ชุมชนจัดการตนเอง 2. ให้สถาบันการเงิน เฉพาะกิจเป็นอีกช่องทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและศักยภาพในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ โดยให้อำนาจทหารเข้ามามีบทบาทเป็นพนักงานป้องกันและปราบปรามบุคคล ผู้กระทำความผิด



จากนั้น พลตรี อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 กล่าวว่า ปัญหาหนี้สิ้นภาคประชาชน โดยเฉพาะหนี้นอกระบบนั้น เป็นปัญหาสำคัญและปัญหานโยบายที่รัฐบาลชุดนี้ได้ให้ความสำคัญ และมุ่งปราบปรามหนี้นอกระบบให้เกิดเป็นรูปธรรม ชัดเจน มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด ดังนั้น จึงเป็นนิมิตหมายอันดีอย่างยิ่ง ที่กองบัญชาการควบคุม มณฑลทหารบกที่ 41 จะได้ร่วมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในเขตพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อร่วมกัน “ขจัดหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์” พลตรี อาคม กล่าว.



ขอบคุณภาพจากศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวิราวุธ

ข่าว/ นรศักดิ์ สานุจิตต์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น