วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ปะทะชายแดนแม่สาย ยึดยาไอซ์ 600 กิโล ฯ วิสามัญ 3ศพ


วันที่ 27 ธันวาคม 2562 พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรรม ผบ.ฉก.ม.2 ร่วมกันแถลงข่าว กรณีเหตุทหารร้อยม.3 ฉก.ม.2 ยิงปะทะ คาราวานลำเลียงยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญ ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 3 ศพ ยึดยาเสพติดได้จำนวน 20 เป้



โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจาก พ.อ.ชาตรี ได้รับรายงานว่าจะมี ขบวนการค้ายาเสพติด เตรียมจะนำยาเสพติดจำนวนมาก ลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนด้านอำเภอแม่สาย จึงได้สั่งการให้ ร.อ.จตุภูมิ กันคล้อย ผบ.ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นำกำลังทหาร เฝ้าระวังในพื้นที่รับผิดชอบ จนกระทั่งเวลา ประมาณ 04.30 น. ชุดลาดตระเวนของ ร้อย.ม.3 ได้ตรวจพบ กลุ่มคนประมาณ 15-20 คน แบกสัมภาระ เดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ บริเวณ ท่าข้ามกะหล่ำ บ.เหมืองแดงใต้ หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงแสดงตัวขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว กลับใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 20 นาที เสียงปืนสงบลงแต่เนื่องจาก เป็นช่วงเช้ามืดไม่สามารถมองเห็นจึงได้จัดชุดปฏิบัติการจำนวน 6 ชุดปิดล้อมพื้นที่เอาไว้




ทั้งนี้ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 พล.ต.ถนัดผล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจบริเวณแนวป่าละเมาะที่เป็นจุดปะทะพบศพคนร้ายถูกกระสุนของเจ้าหน้าที่นอนเสียชีวิตคาที่จำนวน 2 คน นอนเสียชีวิตอยู่บนพื้น ส่วนบริเวณถัดจากศพไปตามพื้นดินพบกระสอบฟางตกกระจายอยู่ใกล้กันจำนวน 20 ใบ ภายในบรรจุยาเสพติดประเภทยาไอซ์น้ำหนักรวมประมาณ 600 กิโลกรัม มูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่าที่กระสอบฟางแต่ละใบมีการพ่นสีดำทับเอาไว้ทุกใบคาดว่าเพื่ออำพรางไม่ให้พบเห็นได้ง่ายช่วงเวลากลางคืน


เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลางและเร่งขยายผลเพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดรายนี้ต่อไป เบื้องต้นคาดว่ายาไอซ์ทั้งหมดจะถูกซุกซ่อนไว้ตามพงหญ้าเพื่อนัดหมายกับกลุ่มผู้ขนยาเสพติดในฝั่งไทยเพื่อขนลำเลียงเข้าสู่ชั้นในของประเทศเพื่อจะลงเรือทะเลไปส่งยังปลายทางที่ประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลียต่อไป


โดย พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย กล่าวว่า การปฏิบัติการดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 เป็นการบูรณาการร่วม 6 ประเทศ จีน เมียนมา ลาว ไทย เวียดนาม กัมพูชา ซึ่งเริ่มปฏิบัติการเพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. จนถึง วันที่ 31 ธ.ค.2562 เพื่อปราบปรามยาเสพติดในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยการปฏบัติเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ ซึ่งได้รับความร่วมมือทางด้านข่าวสาร ทางด้าน พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี กล่าวว่า ในเทศกาลปีใหม่ 2563 ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงราย และจะมีผู้ค้ายาเสพติดฉวยโอกาสลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนเข้าสู่ชั้นของประเทศ โดบเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บูรณาการร่วมกันในด้านการข่าวเพื่อจะได้รู้ความเคลื่อนไหวและสกัดกั้นได้ทัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น