วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2562

แม่ทัพภาค2 ย้อนรำลึก วันสมรภูมิช่องบก นอนค้างคืน เยี่ยมลูกน้อง บน”เนิน 500”ชวน”นายอำเภอ อ.น้ำยืน ที่ เป็นกำลังพล-“พระครูสุตกิตติสุนทร เจ้าคณะ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์” เป็นพลทหาร ร่วม สวดมนต์และทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่นักรบกล้า....ก่อนเปิด เป็นแหล่งท่องเที่ยว


วันที่ 10 สิงหาคม 2562 พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 นำผู้บังคับหน่วยและชมรมอดีตนักรบกล้าสมรภูมิช่องบก ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ ณ เนิน 500 ต.โดมประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี


โดยได้มอบขาเทียมแก่ผู้พิการ จำนวน 12 คน, กระทำพิธีเปิดถนนช่องบก-เนิน 500, ทำวัตรสวดมนต์/แผ่เมตตาแก่ผู้เสียชีวิต, ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แด่ผู้เสียชีวิต, วางพวงมาลาอนุสรณ์วีรกรรม จ.ส.อ.สมชาย แก้วประดิษฐ์ และอนุสรณ์เกียรติภูมิ พ.ต.อนุพงษ์ บุญญประทีป





เปิดป้ายสถานที่ท่องเที่ยวเนิน 500 เนิน 500 มีที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อ 3 ประเทศ ไทย-กัมพูชา-ลาว ซึ่งเรียกว่าช่องบกหรือสามเหลี่ยมมรกต ในห้วงปี 28-31 กองกำลังต่างชาติลัทธิคอมมิวนิสต์ได้นำกำลังเข้ามายึดครองพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งมี พล.ท.อิสระพงศ์ หนุนภักดี เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ได้นำกำลังทั้งจากอุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ยโสธร สนธิกำลังเข้าตีเพื่อยึดพื้นที่คืนจากฝ่ายตรงข้าม ทำให้ฝ่ายเราเสียชีวิตกว่า 100 นาย บาดเจ็บกว่า 1,000 คน โดยสามารถสร้างความสูญเสียแก่ฝ่ายตรงข้ามเป็นจำนวนมากจนต้องถอนกำลังออกไป



ในห้วงการสู้รบ ร.ท.ธัญญา เกียรติสาร ได้นำกำลังเข้าร่วมรบในสมรภูมิครั้งนั้นด้วย มีนายสมชัย บูรณะ นอภ.น้ำยืน เป็นกำลังพลในหน่วย และมีพระครูสุตกิตติสุนทร เจ้าคณะ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เป็นพลทหารในหน่วย ทั้งหมดจึงร่วมกันจัดพิธีเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่เพื่อนนักรบร่วมชีวิตที่เสียสละชีวิตรักษาดินแดนให้อนุชนรุ่นหลังได้อาศัยถึงปัจจุบัน


สมรภูมิเนิน 500 กำลังจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยปัจจุบันได้สร้างเส้นทางขึ้นเรียบร้อยแล้ว บนเนินมีบังเกอร์ทหารเวียดนามในสมัยอดีต มีทิวทัศน์มุมมองสามประเทศปกคลุมด้วยหมอกหนายามเช้า ดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและตกยามเย็น ทุกท่านสามารถขึ้นเยี่ยมชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น