วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

71 ปี วันสถาปนาหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน


วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 พลเอก กู้เกียรติ ศรีนาคา ผช.ผบ.ทบ.(2) เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนา
71 ปี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.)ถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 องค์ผู้ก่อกำเนิด กรมการรักษาดินแดน ณ กองบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ถนนเจริญกรุง เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยมี พลโท ปราการ ปทะวานิช ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และคณะให้การต้อนรับ รวมถึง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ อดีต เจ้ากรม ร.ด.และ อดีต ผบ.นรด.ร่วมงาน




ก่อนหน้านี้ หน่วย นรด. ถูกจัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2491 ตามแนวคิดของ พลโท หลวงชาตินักรบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการฝึกวิชาทารให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการเตรียมการด้านกำลังพลสำหรับสงครมในอนาคต โดยได้เริ่มทำการฝึกผู้ที่จะมาเป็นผู้บังคับบัญชาก่อน จากนั้นจึงทำการฝึกวิชาทหารให้กับพลเมือง ซึ่งแนวคิดนี้ได้พัฒนามาเป็น “นักศึกษาวิชาทหาร” ได้ดำเนินการเรื่อยมาในนามของ กรมการรักษาดินแดน



จนกระทั่งปี 2544 ได้รวมเข้ากับ กรมการกำลังสำรองทหารบก ใช้ชื่อหน่วยใหม่ว่า หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง เพื่อบูรณาการกิจการที่เกี่ยวกับกำลังสำรองทั้งปวงให้อยู่ภายใต้การบริหารของหน่วยงานเดียว ต่อมาในปี 2552 ได้มีการเปลี่ยนชื่อหน่วยอีกครั้งเป็น “หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน” และยึดถือวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ตามการจัดตั้งกรมการรักษาดินแดน เป็นวันสถาปนาหน่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น