วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เลขาธิการ กอ.รมน. ให้ทุกหน่วยสนับสนุนงานตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และสร้างครอบครัวสีขาว ชุมชนปลอดยาเสพติด สร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความมั่นคง

วันที่ 14 ก.พ.61 พล.ต. พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 13.00 น. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ได้มีการประชุม หน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ครั้งที่ 2/2561 โดย พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะ เลขาธิการ กอ.รมน. เป็นประธาน ซึ่งมีสาระสำคัญให้ทราบดังนี้

ในห้วงที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มบุคคลได้ลักลอบตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่ป่าต่างๆโดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน , อุทยานแห่งชาติปางสีดา , อุทยานแห่งชาติตาพระยา และพื้นที่ป่าที่มีไม้พะยูง ไม้ชิงชัน ไม้สัก เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ จับกุมผู้ลักลอบตัดไม้และผู้ลักลอบค้าไม้ผิดกฎหมายได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

เลขาธิการ กอ.รมน. ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และเน้นย้ำให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด เข้มงวดกวดขันการปฏิบัติตามนโยบายของ รอง ผอ.รมน. ด้วยการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันการลักลอบตัดไม้และการค้าไม้ผิดกฎหมาย รวมถึงการใช้เครือข่ายข่าวภาคประชาชนในการเฝ้าตรวจการกระทำผิดกฎหมาย และการรณรงค์ให้ประชาชนรอบๆพื้นที่ป่า ได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลปกป้อง รักษาผืนป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์

สถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงเป็นพื้นที่หลักในการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และจากผลการจับกุมได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการยึดไอซ์ในภาคใต้ มีสิ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มค้ายาเสพติดได้ก้าวเข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศและมีแนวโน้มที่จะขยายตัว โดยมีเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อหาผลประโยชน์จากการค้ายาเสพติดมากขึ้น

พล.อ.ณัฐพลฯ เลขาธิการ กอ.รมน. จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยขึ้นตรงของ กอ.รมน. ได้แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน ด้วยการเฝ้าตรวจไม่ให้มียาเสพติดในชุมชน พร้อมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง มวลชน กอ.รมน. และเครือข่ายข่าวภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการเฝ้าระวังและความร่วมมือในการสร้างสถาบันครอบครัวให้มีความเข้มแข็ง สร้างครอบครัวสีขาว ชุมชนปลอดยาเสพติดในระดับพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด

ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของรัฐบาล เลขาธิการ กอ.รมน. ได้สั่งการให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด สนับสนุนการปฏิบัติในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล และนำนโยบายการขับเคลื่อนของรัฐบาลดังกล่าวนี้ให้ มวลชน กอ.รมน. และเครือข่ายข่าวภาคประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบพร้อมกับนำไปขยายผล เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ จิตสำนึก ความรักความสามัคคี และการมีส่วนร่วมในการแก้ไขและพัฒนาชุมชน ที่จะนำไปสู่การสร้างพลังทางสังคมให้มีความเข้มแข็ง ประชาชนมีความรู้ความสามารถ อันจะเป็นรากฐานไปสู่การพัฒนาอาชีพการพัฒนารายได้ของครัวเรือนต่อไป

นอกจากนี้ พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ กอ.รมน. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยได้บูรณาการการทำงานให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพโดยเร็วที่สุด และเพื่อสร้างสังคมให้มีความเข้มแข็งอย่างมั่นคง ด้วยความรักความสามัคคีร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น