วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560

"แม่ทัพ4" แฉ ไฟใต้ เกิดเพราะคน แค่ไม่เกิน 10 คน

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 กล่าวว่า สถานการณ์ในชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึ่งมีนักการเมือง ในพื้นที่อยู่เบื้องหลัง มี ประมาณไม่เกิน 10 คน เราได้เข้าพูดคุย เบื้องต้นมีความเข้าใจแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเวลา แล้วเขาก็หยุดเอง ตอนนี้เป็นรุ่นลูกหลาน และขณะนี้สถานการณ์เบาบางลงมากแล้ว อีกทั้ง ผู้นำศาสนา ก็เชื่อมั่นรัฐบาลชุดนี้ 

คาดว่า ในปี 2561 สถานการณ์ภาคใต้จะอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจและจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมได้ทำหน้าที่ แม่ทัพภาค 4 ดูแลสถานการณ์ภาคใต้ได้ ปีเดียว และทำได้ถึงขนาดนี้ ผมคิดว่าดีมากแล้ว แต่ยังมี บางกลุ่ม บางตระกูล ที่ทำธุรกิจผิดกม ภัยแทรกซ้อน กินมานาน กินจนติดนิสัย แต่ไม่ขอเปิดเผยว่า กลุ่มไหน ตระกูลใด รู้กันอยู่ พวกนี้ ยังจ้างน้องๆ ที่เห็นต่าง หลงผิด ไป วางระเบิด ก่อเหตุรุนแรง ทำให้นักลงทุนตปท. ไม่กล้าเข้ามา จะได้ไม่กระทบ ธุรกิจของตัวเอง


ทั้งนี้ กลุ่มก่อความไม่สงบ แบบนี้ ถ้าเป็นภาคอื่น ก็จะเรียกว่า ซุ้มมือปืน แต่ภาคใต้ เรียก ผู้ก่อเหตุรุนแรง ถิอว่าให้เกียรติเกิน เกินไป แต่จากนี้ ผมจะเรียกว่า ว่า คนร้าย

แม่ทัพภาค4 กล่าวถึงการให้สัมปทานบัตร ทำเหมืองแร่ ด้วย ว่า ตอนนี้ ทการเรามาดูแลให้เอง นักลงทุน ตปท. มาได้เลย ตอนนี้ เหมืองแร่ มี 8 บริษัท จากออสเตรเลีย เข้ามาขอสัมปทนาบัตร เขาพอใจ เพราะ ไม่มีเบี้ยใบ้รายทาง เหมือนในอดีต มาตอนนี้ รัฐบาล นี้ ได้สัมปทนา ไป2-3 บริษัท

 "ตระกูล มี ไม่กี่ตระกูล ทำอะไรไม่ได้ ให้ธรรมชาติลงโทษ ไป แบ่งให้คนอื่น บ้าง อย่ากินคนเดียว ให้ ชาวบ้าน กินบ้าง เชิ่อได้ว่า เมื่อถึงเวลาอันควร เขาจะหยุดเอง" พลโท ปิยวัฒน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น