วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

รับมอบกล้าไม้ต้นเอกมหาชัย

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทน แม่ทัพภาคที่ 3 รับมอบกล้าไม้ต้นเอกมหาชัยของสมาคมระหว่างประเทศเพื่อคุณค่าความเป็นมนุษย์ (ประเทศไทย) จำนวน 100,000 ต้น ให้กับกองทัพภาคที่ 3 พร้อมรับมอบของที่ระลึก ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัด พิษณุโลก


✨สำหรับต้นเอกมหาชัย หรือ พฤกษาสวรรค์ เป็นพืชพันธุ์ไม้มงคลตัวใหม่ที่คนไทยอาจเลือกปลูกสำหรับเป็นไม้ประดับบ้าน เป็นไม้ร่มเงา และอาจใช้ประโยชน์เป็นพืชสมุนไพร แก้ไข้ แก้ปวดท้อง บิด ท้องเสีย มาลาเรีย ต่อต้านเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือด บรรเทาอาการเจ็บปวด ห้ามเลือด สมานแผล เปลือกใช้ต้มเป็นน้ำชา ดื่มวันละ 3 ครั้ง แต่อย่าดื่มต่อเนื่อง ดื่มบ้างหยุดบ้าง


✨ฝรั่งเศสเคยนำเอาเปลือกไม้ชนิดนี้ไปรักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้ ในช่วงมีโรคระบาดเกี่ยวกับลำไส้ในช่วงปี พ.ศ. 2268 เพราะชาวฝรั่งเศสเคยพบว่าชาวอินเดียนในอะเมซอนเคยใช้เปลือกพฤกษาสวรรค์รักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้มาก่อน

✨งานวิจัยทางการแพทย์ในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา กำลังมีการศึกษาทางยาเกี่ยวกับพฤกษาสวรรค์หรือเอกมหาชัยอย่างต่อเนื่อง ได้พบว่าต้นเอกมหาชัยมีตัวยาหลักที่สำคัญความสินอยส์ ที่ประกอบด้วยสารอิลันทิโนน (ailanthinone) กลัวคารูบิบโนน (glaucarubinone) และโฮลาคานโทน(holacanthone) ซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านโปรโตซัว อะมีบาเชื้อมาลาเรีย เซลล์มะเร็งและมะเร็งในเม็ดเลือด

✨นอกจากนี้ วงการแพทย์ตะวันตก ยังวิจัยพบด้วยว่าสารบางประเภทของต้นเอกมหาชัยยังมีสรรพคุณในการต่อต้านไวรัสที่ทำให้เกิดอาการพุพอง ไข้หวัด โปลิโอ และฝีดาษอีกด้วย ในสหรัฐอเมริกาได้มีการจดลิขสิทธิ์การนำไปทำเครื่องสำอางแล้วด้วย เพราะต้นเอกมหาชัยมีสรรพคุณบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เพียงแต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นส่วนไหนของต้นเอกมหาชัย ลำต้นเอกมหาชัยและกิ่งจะเป็นสีน้ำตาล กิ่งเปราะ เพราะเปราะฉีกหักง่าย เนื่องจากเป็นไม้ตระกูลมะกอก เนื้อไม้เป็นสีเหลืองนวล พุ่มใหญ่ หนาร่มรื่น และสวยงาม ใบอ่อนมีสีแดงหรือสีเขียว ใบแก่สีเขียวผิวหนามัน ขอบใบเรียบ ปลูกเป็นไม้พุ่มให้ร่มเงาอย่างดี ดอกมีขนาดเล็ก สีเหลืองอ่อน เป็นช่อ ในต้นหนึ่งมีดอกตัวผู้และตัวเมียเกือบจะเท่าๆ กัน


✨ เริ่มออกผลเมื่ออายุประมาณ 4 ปี ขึ้นไป ผลสีแดงเข้มถึงม่วง ผลจะเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี ที่น่าสนใจสำหรับเมืองไทย คือต้นเอกมหาชัยสามารถปลูกได้ในดินแห้งแล้ง เช่น ภาคอีสาน และสามารถสร้างความชุ่มชื้นให้กับดินได้อย่างดี

✨การปลูกต้นเอกมหาชัยใช้เมล็ดแห้งที่สุกแก่ เก็บมาแช่น้ำก่อนปลูก ประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้เปลือกนิ่ม เพาะใส่ถุงดำที่ผสมดินร่วนซุยกับปุ๋ยอินทรีย์ดีที่สุด รดน้ำพอให้ดินชื้น เพาะชำไว้ในถุงประมาณ 3 เดือน แล้วนำไปปลูกลงดิน หรือจะเก็บไว้ข้ามปีก็ได้ แต่ต้องขยายให้ถุงมีขนาดใหญ่ขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น